Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 (Kết nối tri thức 2023) Bài 14: Phân giải và tổng hợp các chất trong tế bào
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Phát biểu được khái niệm phân giải các chất trong tế bào.
- Trình bày được các giai đoạn phân giải hiếu khí (hô hấp tế bào) và các giai đoạn phân giải kị khí (lên men).
- Trình bày được quá trình phân giải song song với giải phóng năng lượng.
- Nêu được khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào. Lấy được ví dụ minh họa (tổng hợp protein, lipit, cacbonhydrat,....).
- Trình bày được quá trình tổng hợp song song với tích lũy năng lượng.
- Nêu được vai trò của quang hợp trong việc tổng hợp các chất và tích lũy năng lượng trong tế bào thực vật.
- Nêu được vai trò của hóa tổng hợp và quang khử ở vi khuẩn.
- Phân tích được mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào.
- Vận dụng kiến thức bài học để chứng minh được quá trình chuyển hóa vật chất luôn đi kèm với quá trình chuyển hóa năng lượng thông qua hai quá trình quang hợp và hô hấp.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về quá trình phân giải các chất và giải phóng năng lượng trong tế bào; quá trình tổng hợp các chất và tích tũy năng lượng trong tế bào.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm hiểu các giai đoạn phân giải hiếu khí và kị khí, hợp tác trong hoạt động nghiên cứu SGK để hoàn thành bảng tóm tắt về quang hợp.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: Tự giác trong hoạt động nhóm, tích cực thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, power point.
- Các loại phiếu học tập.
- Các tranh hình SGK và tranh hình liên quan đến quá trình phân giải và tổng hợp các chất trong tế bào.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
- Đọc bài mới và chuẩn bị các nội dung được giáo viên giao ở tiết trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức về quá trình phân giải và tổng hợp các chất trong tế bào.
b) Nội dung:
GV yêu cầu HS theo dõi video và cho biết phân tử ATP cung cấp cho mọi hoạt động sống được cơ thể lấy từ quá trình nào.
https://www.youtube.com/watch?v=e1s8C07BY1E
c) Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS trả lời: Quá trình phân giải các chất trong tế bào (hô hấp tế bào).
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập |
||
- GV chiếu video về quá trình phân giải các chất trong tế vào và yêu cầu học sinh học trả lời câu hỏi: Phân tử ATP được cơ thể tạo ra từ quá trình nào? |
- Tiếp nhận nhiệm vụ. |
|
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập |
||
- Khuyến khích, động viên học sinh mạnh dạn trao đổi ý kiến. |
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV theo dõi video và trả lời câu hỏi. - Theo dõi và bổ sung khi cần. |
|
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận |
||
- GV mời 2-3 học sinh chia sẻ câu trả lời. |
- Trả lời khi được yêu cầu. - Lắng nghe, phản hồi ý kiến (nếu có). |
|
Bước 4. Nhận định và kết luận |
||
- GV nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào nội dung bài: ATP được tạo ra từ quá trình phân giải các chất trong tế bào. Vậy củ thể quá trình này diễn ra như thế nào? Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay. |
- HS lắng nghe. |
|
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm phân giải các chất và các con đường phân giải.
a) Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm phân giải các chất trong tế bào.
b) Nội dung hoạt động:
- HS đọc SGK và hoạt động cặp đôi hoàn thành nội dung PHT sau:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
|
Nội dung |
1. Khái niệm phân giải các chất |
|
2. Các con đường phân giải |
|
3. Ví dụ |
|
c) Sản phẩm học tập:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 21 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 14 Kết nối tri thức.
Để mua Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.